Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

1.000 CEO bàn cách liên kết cùng với đối thủ cạnh tranh khi hội nhập

Ông Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân trẻ TP HCM cho biết, hiện nay 96% các doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh chưa mạnh. 

Thay vì để đối thủ thâu tóm, các doanh nghiệp cùng các chuyên gia sẽ ngồi với nhau để bàn cách liên kết với đối thủ làm sao để cả hai bên cùng có lợi.

Thậm chí, khi doanh nghiệp chập chững bước vào chuỗi liên kết giá trị hoặc liên kết quốc tế họ thường lép vế và dễ bị thâu tóm. Do vậy, để liên kết được với đối thủ cạnh tranh, các CEO cần đưa ra những chiến lược cạnh tranh lành mạnh, tìm cho mình những lợi thế riêng mà đối thủ không có để bổ sung cho nhau trong chuỗi giá trị chung. 

Để tạo được mối liên kết giữa các doanh nghiệp, đồng thời, giúp doanh nhân có được những bài học kinh nghiệm cụ thể, tại diễn đàn CEO Forum 2016 ở TP HCM, các doanh nhân sẽ ngồi lại với nhau cùng các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế tìm hướng đi tốt trong các chuỗi giá trị liên kết.
Là người từng chứng kiến một số doanh nghiệp liên kết với đối thủ cạnh tranh thành công, lãnh đạo của Hiệp hội Doanh nhân trẻ TP HCM cho biết, hình thức liên kết đa phần thông qua hoạt động M&A. Thế nhưng, gần đây có khá nhiều doanh nghiệp là đối thủ nhưng cùng liên kết với nhau để tạo ra giá trị mà hai bên cùng có lợi. Điển hình là hệ thống đặt khách sạn trực tuyến. Nếu trước đây Agoda và Booking Online là hai đối thủ thì gần đây họ đã liên kết với nhau ngay trên website. Nếu Agoda hết phòng, hệ thống sẽ giới thiệu sang Booking Online và ngược lại. Phần lợi nhuận có được hai bên sẽ thoả thuận cùng nhau.
Diễn đàn doanh nhân Việt Nam (Vietnam CEO forum 2016) sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP HCM. Hiện số lãnh đạo đăng ký tham dự tăng mạnh so với năm ngoái lên 1.000 người. Ngoài các doanh nhân, sự kiện này còn có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, các chuyên gia, đại diện của Chính Phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét