Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Số 7 may mắn: Apple

Cổ phiếu Apple đã tăng 4% chỉ riêng chiều qua, trong khi cả thị trường gần như đứng yên. Trên thực tế, Apple cũng là mã duy nhất trong Dow Jones tăng giá hôm qua. Tổng cộng tuần này, cổ phiếu Táo Khuyết đã lên 10%.

Dù nhiều người sành công nghệ tỏ ra không mấy ấn tượng với iPhone 7, nhà đầu tư và người tiêu dùng lại đang cực kỳ phấn khích với sản phẩm mới này.


Đà tăng gần đây đã đẩy cổ phiếu Apple lên cao nhất năm nay, kéo vốn hóa một lần nữa vượt mốc 600 tỷ USD - cao hơn 60 tỷ USD so với đối thủ Alphabet - công ty mẹ của Google.
Bất chấp những nhận xét tiêu cực về sự kiện ra mắt sản phẩm của Apple tuần trước, hai nhà mạng lớn của Mỹ - T-Mobile và Sprint cho biết đã nhận số đơn hàng khổng lồ cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus.
so-7-may-man-cua-apple
iPhone 7 và iPhone 7 Plus đang khiến nhà đầu tư và người dùng hào hứng. Ảnh:The Verge
Nhu cầu iPhone trên toàn cầu đang cao hơn nhiều dự báo. Tạp chí công nghệ Digitimes của Đài Loan (Trung Quốc) cho biết các nhà cung cấp thiết bị bán dẫn cho Apple đang nhận đơn hàng chip kỷ lục. Vì thế, cổ phiếu các hãng này cũng tăng vọt theo Apple, như Broadcom, Qorvo, Cirrus Logic hay Skyworks Solutions.
Dù vậy, so với các đối thủ công nghệ khác, như Facebook hay Amazon, diễn biến cổ phiếu Apple vẫn chưa bằng. Cổ phiếu Apple hiện khá rẻ, với P/E (hệ số giá trên lợi nhuận) chỉ là 13. Công ty này cũng trả cổ tức khá ổn định, khiến cổ đông của họ đa phần là những người thận trọng.
Scandal Galaxy Note 7 của Samsung bị nổ pin cũng phần nào giúp Apple. Đại gia điện tử Hàn Quốc đã phải ra lệnh thu hồi sản phẩm hồi đầu tháng. Vốn hóa của họ cũng bốc hơi hơn 22 tỷ USD đầu tuần này. Từ thứ 6 tuần trước, cổ phiếu Samsung đã mất hơn 5%.
Dù vậy, CNN cho rằng phải đến 16/9, người dùng mới nhận được iPhone 7. Vì thế, việc sản phẩm của Táo Khuyết có lỗi pin như Samsung hay không vẫn còn chưa xác định.
Việc ra mắt iPhone 7 cũng không hoàn toàn suôn sẻ. Hệ điều hành iOS 10 gây lỗi khiến một số thiết bị trong quá trình nâng cấp bị treo cứng và biến thành "cục gạch". Nhưng Apple đã rất nhanh chóng sửa lỗi này. Còn Wall Street có lẽ cho rằng thi thoảng điện thoại bị treo cũng không phải vấn đề lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét